Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu



Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu


Là một nhà thơ cách mạng, Tố Hữu luôn mang trong mình lý tưởng đấu tranh vì độc lập tự do cho dân tộc. Tinh thần này được thể hiện rõ nét qua các sáng tác của ông. Một trong những “đứa con tinh thần” ấy chính là “Từ Ấy”. Nếu phân tích bài thơ Từ ấy có thể thấy được mạch cảm xúc dâng trào của tác giả khi được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương. Tâm nguyện của một nhà thơ cách mạng,của một thanh niên yêu nước được thực hiện đã tạo nên những “đợt sóng ngầm” cảm xúc mãnh liệt. Bài văn phân tích Từ ấy dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cảm xúc, tiếng lòng của nhà thơ Tố Hữu.

Để phân tích bài Từ Ấy thì bạn cần biết đây là bài thơ được Tố Hữu viết vào năm 1938. Đây là tiếng lòng của một người cách mạng trên con đường đi tìm lẽ sống thì gặp được ánh sáng của Đảng, của Bác. Bài thơ còn thể hiện niềm vui, niềm hạnh phúc dâng trào và sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của chính tác giả.

Bài thơ được viết trong khoảng thời gian (1937 - 1946), đây là thời gian đầu Tố Hữu tham gia cách mạng, trở thành một người chiến sĩ. "Từ ấy" là bài thơ được viết trong giai đoạn này, cũng là bài thơ đánh dấu sự trưởng thành trong tâm hồn tác giả.

Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ

Mặt trời chân lý chói qua tim

Phân tích bài thơ Từ ấy chỉ một mốc thời gian, mốc son đánh dấu sự thay đổi lớn trong cuộc đời Tố Hữu khi bắt gặp được lý tưởng sống cho chính cuộc đời mình. Đó còn là tiếng reo hò sung sướng tột bậc, niềm hạnh phúc ngập tràn khi trở thành một người cách mạng, được ánh sáng của Đảng và Bác dẫn đường.

Nhà thơ đã miêu tả nó như "nắng hạ", như ánh sáng sáng rực rỡ, chói chang của mùa hè, soi tỏa vào trong chính trái tim đang sôi sục tuổi trẻ của nhà thơ. Ánh sáng đó được ẩn dụ như hình ảnh "mặt trời". Nếu như mặt trời thật đem lại ánh sáng ấm áp cho vạn vật, là nguồn sống cho muôn loài, thì "mặt trời chân lý", mặt trời của Đảng xuất hiện đã xua tan màn sương mù tối tăm, đem lại một lẽ sống mới không chỉ cho chính tác giả, còn cho cả dân tộc Việt Nam, đang chìm đắm trong đói khổ với tư tưởng tiểu tư sản.

Tố Hữu đã sử dụng những động từ mạnh như "bừng, chói" để diễn tả một cách mạnh mẽ ảnh hưởng to lớn cho ánh sáng của Đảng khiến cho người cách mạng như bừng tỉnh sau những ngày tăm tối.

Hồn tôi là một vườn hoa lá

Rất đậm hương và rộn tiếng chim

Phân tích Từ ấy có thể thấy được sự chuyển biến sâu sắc đó, như một sức mạnh kỳ diệu, nó được bắt nguồn từ chính con người tác giả khi được Đảng soi đường, chỉ lối. Khiến cho tâm hồn của người chiến sĩ trẻ như rộn ràng, tràn đầy sức sống. Nhà thơ đã so sánh nó như "một vườn hoa lá" với đủ sắc hương của đất trời, cả sự sống đang sinh sôi, nảy nở, nhảy múa hát ca, rộn ràng tiếng chim hót.

Dường như sau những ngày tăm tối, không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, không được nhìn thấy tương lai, cùng với khí huyết của tuổi trẻ mong muốn được thay đổi, được cống hiến cho đất nước đánh đuổi giặc ngoại xâm thì giờ đây khi có "mặt trời chân lý" của Đảng dẫn dắt làm cho tâm hồn nhà thơ trẻ lại, sục sôi ý chí đấu tranh, khơi dậy sức sống và cảm hứng sáng tạo mới cho tác giả.

Ở khổ thơ thứ hai, từ sau khi gặp được chân lý của cuộc đời mình nhà thơ đã có những sự thay đổi đặc biệt trong nhận thức, trong con đường làm cách mạng của mình.

Tôi buộc lòng tôi với mọi người

Để tình trang trải với trăm nơi

Để hồn tôi với bao hồn khổ

Gần gũi nhau thêm mạnh khối đời

Trước khi được trở thành một nhà cách mạng, được giác ngộ lý tưởng mới thì Tố Hữu là một thanh niên tiểu tư sản. Với tư tưởng tiểu nông hạn hẹp thì giờ đây nhà thơ đã có cách nhìn nhận mới trong suy nghĩ. Nhà thơ đã bỏ qua sự hẹp hòi của tư tưởng cũ, vượt qua những rào cản định nghĩ của giai cấp để thấu hiểu quần chúng khổ lao.

Đây là không phải là sự ép buộc mà nhà thơ đã tự nguyện "buộc", tự nguyện gắn mình với "mọi người", với những tầng lớp bần cùng của xã hội. Đem trái tim mình hòa cùng nhịp đập, cùng đau tiếng đau của đồng bào, cùng chia sẻ những mất mát, đắng cay ngọt bùi mà nhân ta đang chịu đựng.

Nhà thơ mong muốn gây dựng những con người đang chịu cảnh nô lệ trở thành "khối đời" một khối thống nhất, như anh em ruột thịt, taọ nên một sức mạnh tập thể, không gì có thể đàn áp được. Bốn câu thơ cuối thể hiện rõ tấm lòng, sự đồng cảm của chính nhà thơ, lời khẳng định trong con đường làm cách mạng.

Tôi là con của vạn nhà

Là em của vạn kiếp phôi pha

Là anh của vạn đầu em nhỏ

Không áo cơm cù bất cù bơ

Nhà thơ đã sử dụng điệp từ, cùng với những "con, em, anh", như một sự khẳng định chắc chắn sự gắn bó giữa mình với nhân dân lao động. nhà thơ như một thành viên trong gia đình của mọi tầng lớp trong xã hội. Tố Hữu hòa mình cùng với nhân dân.

Nhà thơ tự nguyện làm "con của vạn nhà, em của vạn kiếp phôi pha, anh của vạn đầu em nhỏ", nguyện mang cả cuộc đời mình để đem lại hạnh phúc cho những mảnh đời bất hạnh, những kiếp sống mòn mỏi trong tuyệt vọng, những đứa bé tội nghiệp.

Qua đó, ta còn cảm nhận được sự căm ghét sâu sắc trong lòng tác giả đối với những cảnh bất công trong xã hội, chính những mảnh đời đáng thương đó mà nhà thơ đi theo cách mạng, đi theo tiếng gọi của tổ quốc, hăng say chiến đấu, hăng say sáng tác

Bài thơ là tiếng lòng, tiếng reo mừng sung sướng của không chỉ tác giả mà đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước lúc bấy giờ khi tìm thấy lý tưởng của Đảng. Là sự nhận thức mới, cách nghĩ mới, đem tuổi trẻ cống hiến cho đời và cho tổ quốc.

Dịch vụ may áo thun nhóm đẹp nhất

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu

Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu


Bạn thích bài phân tích Từ ấy? Bạn mong muốn có được một chiếc áo đồng phục có in bài thơ này hay những bài thơ với vần điệu bay bỏng, đầy ý nghĩa? Hãy để dịch vụ in áo đồng phục của chúng tôi hỗ trợ bạn. Chúng tôi là đơn vị chuyên hỗ trợ đặt may và in áo đồng phục với đa dạng số lượng. Chất lượng hình ảnh in sắc nét, vải mềm, co dãn và thấm hút mồ hôi tốt. Đặc biệt, bạn có thể chọn đa dạng các kiểu đồng phục khác nhau tùy theo nhu cầu và gu thẩm mỹ của mình. Một điểm nổi bật của dịch vụ cung cấp đồng phục nhóm của chúng tôi chính là bảng giá được niêm yết rất ưu đãi. Bạn sẽ có được hiệu quả tiết kiệm chi phí cao nhất khi đặt niềm tin để trải nghiệm sự hỗ trợ của chúng tôi.


COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu
Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu
Phân tích bài thơ Từ ấy của nhà thơ Tố Hữu
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgOyBEXOjFgF4-oMRixG62brIG6F9nvKLY-ehyhdVdSLnwW1-u8OPcxgcvTWvz1ZH9JwkiwS2rDZZBvmWK8tPka-EH0Gd46wU0RTgkOXrjmd-GWRrQJr4_y1Vt9PKz2lcuzBZ6qoxcH6Po/w640-h640/phan-tich-bai-tho-tu-ay+%25281%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgOyBEXOjFgF4-oMRixG62brIG6F9nvKLY-ehyhdVdSLnwW1-u8OPcxgcvTWvz1ZH9JwkiwS2rDZZBvmWK8tPka-EH0Gd46wU0RTgkOXrjmd-GWRrQJr4_y1Vt9PKz2lcuzBZ6qoxcH6Po/s72-w640-c-h640/phan-tich-bai-tho-tu-ay+%25281%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-bai-tho-tu-ay-cua-nha-tho-to.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-bai-tho-tu-ay-cua-nha-tho-to.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục