Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất

Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất


Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất


Một trong những đề bài tập làm văn lớp 11 phải kể đến là phân tích bài thơ Vội Vàng. Đây là tác phẩm nổi tiếng của nam thi sĩ Xuân Diệu – Ông hoàng thơ tình nổi tiếng của Việt Nam. Bài thơ này nằm trong tập “Thơ Thơ”của tác giả. Nội dung bài thơ mang âm hưởng về một tinh thần sống mãnh liệt, sống hết mình để không bỏ lỡ dù chỉ 1 giây, 1 phút quý giá của cuộc đời tuổi trẻ. Có thể nói, đây là bài thơ thể hiện nỗi khát khao sống đến cuồng nhiệt của một tâm hồn trẻ. Để hiểu rõ hơn về nội dung cũng như ý tứ mà tác giả muốn gửi gắm trong bài thơ, bạn hãy cùng chúng tôi tham khảo bài phân tích Vội Vàng dưới đây.

Khi phân tích Vội vàng của Xuân Diệu” bạn sẽ thấy cái tôi đầy hân hoan, nồng nhiệt với từng dấu hiệu của sự sống nhưng lại đầy lo âu, phấp phỏng trước những bước đi thời gian của Xuân Diệu. Càng yêu cuộc sống bao nhiêu, Xuân Diệu càng lo sợ trước sự phai tàn của vẻ đẹp, của sự sống bấy nhiêu. Không thể thay đổi quy luật chảy trôi của thời gian nên người thi sĩ ấy đã chủ trương sống vội, sống gấp để tận hưởng trọn vẹn những khoảnh khắc của thời tươi.

Ở Xuân Diệu chúng ta thường bắt gặp một cá tính thơ khoáng đạt, khác biệt và đầy sáng tạo có thể nói “có một không hai” trong thơ ca Việt Nam. Xuân Diệu đã mở màn cho “Vội vàng” bằng bốn câu thơ ngũ ngôn mà nhìn qua tưởng chừng “lệch nhịp” với toàn bài:

“Tôi muốn tắt nắng đi

Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi”

Ngay trong khổ thơ đầu tiên của bài phân tích bài thơ Vội Vàng, Xuân Diệu đã thể hiện khát vọng táo bạo đến hoang đường. Nắng và gió đều là những hiện tượng thuộc về tự nhiên và “vận hành” theo quy luật của tự nhiên. Muốn tắt nắng, buộc gió chẳng phải quá phi lí, ngông cuồng sao?

Tuy nhiên ẩn sâu trong khát vọng ngông cuồng, táo bạo ấy lại là một tình yêu cuộc sống đến tha thiết, khắc khoải. Xuân Diệu muốn tắt nắng để màu đừng nhạt, muốn buộc gió để hương đừng bay, vậy là người thi sĩ muốn lưu lại những vẻ đẹp tự nhiên, thanh khiết của cuộc đời để mãi lưu giữ khoảnh khắc của thời tươi.

Bằng đôi mắt “xanh non biếc rờn” cùng tình yêu tha thiết đối với cuộc đời, nhà thơ Xuân Diệu đã phát hiện được những vẻ đẹp rực rỡ, tươi sáng nhất nơi trần gian:

“Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi”

Xuân Diệu đã mở ra bức tranh sự sống đầy sống động với cả hình ảnh, màu sắc, âm thanh và cả những chuyển động nhẹ nhàng, tinh tế bên trong vạn vật. Điệp ngữ “này đây” gợi ra được cái háo hức, rạo rực của người thi sĩ khi giới thiệu về vẻ đẹp nơi trần gian – nơi người thi sĩ đắm say với một tình yêu mãnh liệt.

Hình ảnh ong bướm, hoa cỏ, đồng nội, cành tơ, yến anh, ánh sáng là những hình ảnh đẹp đẽ, tươi non của cuộc sống thường nhật, nhưng qua lăng kính lãng mạn và tình yêu cuộc sống của nhà thơ thì những hình ảnh vốn quen thuộc ấy bỗng tươi sáng, hấp dẫn như cảnh sắc nơi thiên đường.

Thiên nhiên, sự sống trong thơ Xuân Diệu bao giờ cũng tươi tắn, mời gọi như vậy. Tuy nhiên nét đặc sắc nhất trong cảm nhận của người thi sĩ phải để đến cách so sánh “Tháng giêng ngon như cặp môi gần”. Vậy là trong cảm nhận của nhà thơ, mùa xuân cũng tươi ngon, hấp dẫn khó cưỡng như một cặp môi gần.

Lấy con người là chuẩn mực đánh giá cho những vẻ đẹp của tự nhiên không chỉ thể hiện cá tính sáng tạo của nhà thơ mà còn thể hiện quan niệm mới trong sáng tác. Nếu người xưa lấy thiên nhiên để làm thước đo cho vẻ đẹp của con người thì nay Xuân Diệu đã đi ngược lại với quan niệm bất thành văn ấy để đặt con người ở vị trí trung tâm của vũ trụ và khẳng định con người mới là chuẩn mực của mọi vẻ đẹp.

Cùng với trái tim luôn rạo rực, nóng bỏng với tình yêu cuộc sống, Xuân Diệu luôn thường trực tâm trạng lo âu, phấp phỏng trước những bước đi của thời gian. Khi người ta càng yêu, càng trân trọng thì càng lo sợ nó sẽ tan biến trong cái vô hình, có lẽ Xuân Diệu cũng vậy, càng yêu cuộc đời thì càng bất an, lo lắng:

“Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua

Xuân còn non nghĩa là xuân sẽ già

Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất

Lòng tôi rộng nhưng lượng trời cứ chật

Không cho dài thời trẻ của nhân gian”

Bằng những cảm nhận nhạy bén của mình, Xuân Diệu có thể nhìn thấy những dấu hiệu tàn phai của sự sống ngay ở thời tươi. Xuân đang tươi non, nở rộ đấy nhưng chính trong vẻ đẹp của thời tươi ấy lại là mầm mống của sự tàn phai, lụi tàn “Xuân đương tới nghĩa là xuân đương qua”, và tuổi trẻ cũng vậy, một khi trôi qua sẽ không bao giờ quay trở lại “Mà xuân hết nghĩa là tôi cũng mất”.

Xuân Diệu đã gắn tuổi trẻ với mùa xuân và đưa ra quan niệm của mình về thời gian: Tuổi trẻ, mùa xuân, tình yêu tuy đẹp nhưng không phải mãi mãi, vô hạn mà hữu hạn, ngắn ngủi chỉ như cái chớp mắt. Bởi vậy để sống có ý nghĩa, để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của sự sống, của tình yêu, của cuộc đời người, Xuân Diệu đã chủ trương sống “vội vàng”:

“Ta muốn ôm

Cả sự sống bắt đầu mơn mởn

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng”

Xuân Diệu đã sử dụng hàng loạt những động từ mạnh: “Ôm, riết, thâu” thể hiện khát khao chiếm lĩnh những vẻ đẹp của thời tươi. Không thể làm cho bước đi của thời gian ngừng lại thì hãy sống tận độ, sống nồng nhiệt, yêu hết mình để không có hối tiếc khi thời gian trôi đi. Quan niệm sống “vội vàng” của Xuân Diệu như lời khuyên chân thành, tha thiết đến độc giả: Hãy sống ý nghĩa, sống hết mình cho cuộc đời này và đừng để thời gian trôi qua kẽ tay một cách vô nghĩa.

Bài thơ được kết thúc bởi câu thơ tràn đầy cảm xúc “Hỡi xuân hồng ta muốn cắn vào ngươi”. Câu thơ là kết tinh của tình yêu và sáng tạo của người thi nhân, “xuân hồng” không chỉ gợi liên tưởng đến mùa xuân mà còn gợi ra màu sắc tươi non, hấp dẫn, “cắn” lại là hành động chiếm lĩnh đầy mạnh mẽ. Nếu xuân hồng là phần tươi ngon, hấp dẫn nhất của cuộc đời thì nhà thơ muốn chiếm lĩnh để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của trần gian.

Qua “phân tích Vội Vàng chúng ta thấy, nhà thơ Xuân Diệu không chỉ thể hiện tình yêu tha thiết với cuộc đời mà còn kín đáo thể hiện những quan niệm sống, triết lí sống đầy ý nghĩa. Với vẻ đẹp ấy, triết lí ấy, “Vội vàng” là bài thơ trữ tình có thể làm xao xuyến trái tim độc giả bao thế hệ.
Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất

Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất

Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất

Dịch vụ may áo thun đẹp cho hội yêu thơ của nhà thơ Xuân Diệu

Dịch vụ may áo thun đẹp cho hội yêu thơ của nhà thơ Xuân Diệu

Dịch vụ may áo thun đẹp cho hội yêu thơ của nhà thơ Xuân Diệu



Dịch vụ may áo thun đẹp cho hội yêu thơ của nhà thơ Xuân Diệu

Bạn đã yêu bài thơ Vội Vàng và tâm đắc với bài văn phân tích Vội Vàng nói trên? Bạn muốn lập ra một hội nhóm những người yêu thơ Xuân Diệu hay yêu bài thơ này của tác giả? Vậy sao bạn không chọn dịch vụ may đồng phục uy tín của chúng tôi ngay hôm nay? Trong nhiều năm qua, chúng tôi đã trở thành điểm đến của hàng ngàn khách hàng khi có nhu cầu đặt in đồng phục nhóm, đồng phục lớp hay đồng phục công ty...Dịch vụ luôn cam kết mang đến cho bạn sự hoàn hảo về chất lượng sản phẩm, tính thẩm mỹ trong từng mẫu mã. Đặc biệt, chúng tôi chắc chắn, với bảng giá ưu đãi mà mình đang áp dụng, bạn sẽ có được sự hài lòng với hiệu quả tiết kiệm tối ưu mà dịch vụ mang lại cho mình.

COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất
Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất
Bài văn phân tích bài thơ Vội Vàng hay nhất
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEilNiFa-_E6X6ifDFcq8u8U-pyOI_hMFMqSnQEAqkRf1KY254eRupirZiZL0ayPOQbU2u2bdjhkl2gBaZ2E9DvgHuYtB1RJeR4l1sg6Q5FZwRLLLKYgdcggmwkb2fHH-mxupYE8y_TAEIQ/w640-h520/phan-tich-bai-tho-voi-vang+%25281%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEilNiFa-_E6X6ifDFcq8u8U-pyOI_hMFMqSnQEAqkRf1KY254eRupirZiZL0ayPOQbU2u2bdjhkl2gBaZ2E9DvgHuYtB1RJeR4l1sg6Q5FZwRLLLKYgdcggmwkb2fHH-mxupYE8y_TAEIQ/s72-w640-c-h520/phan-tich-bai-tho-voi-vang+%25281%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/bai-van-phan-tich-bai-tho-voi-vang-hay.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/bai-van-phan-tich-bai-tho-voi-vang-hay.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục