Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác


Mang hồn thơ với đậm tính nghệ thuật, nhân văn, Viễn Phương là nhà thơ gây dấu ấn riêng qua nhiều tác phẩm bất hữu với thời gian. Người ta nhắc đến người thi sĩ này với chất thơ nhẹ nhàng, đan xen một chút nỗi niềm man mác, bâng khuâng. Đặc biệt, nhắc đến Viễn Phương thì không thể không kể đến bài Viếng lăng Bác. Những vần thơ tha thiết, giàu cảm xúc dường như là sự bộc lộ rõ rệt nhất niềm thành kính, xúc động của người con miền Nam khi lần đầu được ghé thăm lăng vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Mở đầu bài văn là những lời tâm tình đầy xúc động:

" Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác

Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát"

Lời xưng hô thân mật, gần gũi, như tình cảm của một đứa con thân yêu dành cho người cha đáng kính. Sau bao khát khao mong ước, hôm nay người con ấy có cơ hội được viếng lăng Bác, nỗi xúc động, nghẹn ngào thốt lên thành tiếng như thỏa lòng mong mỏi gặp Bác bấy lâu.

Nơi miền Nam xa xôi, người con ấy mang cả trái tim của hàng triệu đồng bào miền Nam đang dõi theo người, ấm áp biết bao. Đứng trước lăng là hàng tre xanh bát ngát trong sương mai buổi sớm, hàng tre ấy vẫn hiên ngang, đứng bên người, chở che cho người.

"Ôi hàng tre xanh xanh Việt Nam

Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng"

Từ cảm xúc khi đứng trước lăng, tác giả bồi hồi nghĩ về con dân đất Việt, những con người Việt Nam anh dũng, kiên trung, cây tre là biểu tượng là hồn cốt của dân tộc Việt. Người Việt Nam vẫn luôn sáng ngời bởi sự gắn bó bền chặt, ý chí kiên cường, dẫu bão táp mưa sa, dẫu đất cằn sỏi đá vẫn hiên ngang, ngạy thẳng, thủy chung. Hàng tre xanh xanh ấy là sức sống bền bỉ, sự trường tồn của đất nước, dân tộc. Theo dòng người, vào viếng lăng Bác, tác giả lại càng thương nhớ xúc động hơn bao giờ hết.
Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

"Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ"

Nếu ánh mặt trời của thiên nhiên ngày ngày vẫn miệt mài " đi "bên Bác, vẫn dõi theo người, ánh mặt trời ấy mang sự sống, mang nguồn ánh sáng rực rỡ cho muôn loài trên thế gian. Thì Bác cũng như ánh mặt trời ấy, diệu kỳ và đẹp đẽ biết bao, Bác mang nguồn sáng của cách mạng soi rọi con đường giải phóng của dân tộc, là ánh sáng ấm áp trong mỗi trái tim chúng con. Đó là một hình ảnh rất đẹp, rất thơ, chứa chan niềm tôn kính của nhà thơ tới Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc.

"Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ

Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân".

Bác vẫn ở đấy thôi, chúng con từ khắp mọi miền đến bên người. Ngày ngày những dòng người vào thăm Bác trong niềm xúc động, nhớ thương khôn nguôi. Niềm yêu thương ấy kết thành những tràng hoa đẹp nhất, rực rỡ nhất dâng lên người. Cuộc đời dân tộc nở hoa dưới nhân cách và công lao vĩ đại của Người.

Bác đã hiến trọn bảy mươi chín mùa xuân đẹp đẽ nhất cho dân tộc cho cách mạng, Bác đã làm nên mùa xuân mới cho đất nước, cho muôn dân. Càng vào trong lăng, nỗi nghẹn ngào lại càng khó tả, càng mãnh liệt khôn nguôi khi bắt gặp hình ảnh người:

"Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên

……………………………………….
Mà sao nghe nhói ở trong tim".

Bác đang yên nghỉ giấc ngủ ngàn thu giữa một vầng trăng hiền dịu, ánh trăng như Bác vậy, luôn ấm áp và dịu dàng, là kẻ tri âm tri kỉ với Người. Ánh trăng sáng trong ấy như nhân cách vĩ đại của người, cao đẹp, gần gũi mà thân thương. Dẫu biết rằng Bác như bầu trời xanh kia vậy, luôn mãi mãi trường tồn, khắc sâu trong trái tim của muôn người, nhưng thực tại cũng khiến tác giả không khỏi đau lòng được.

Không buồn sao được, không thổn thức, tiếc thương sao được khi bầu trời xanh của dân tộc đã ra đi mãi mãi. Tiếng thơ cất lên sao mà nhói lòng, mà thổn thức đến vậy. Càng bên Bác, tình cảm lại càng dạt dào, càng bứt rứt, quyến luyến chẳng muốn rời xa. Từng phút giây thiêng liêng được bên Người là khoảnh khắc quý báu và đáng trân trọng nhất, khi nghĩ đến việc phải xa Người lại không thể ngăn được những dòng nước mắt nuối tiếc, bịn rịn.

"Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này”

Ước nguyện giản dị nhưng chất chứa tình cảm lớn lao của người con gửi đến Người. Từ " muốn làm" lặp đi lặp lại như diễn tả nỗi khát khao khôn nguôi được ở lại với Người, được bên Người thật lâu. Là con chim cất cao tiếng hót giữa bầu trời thanh bình, là đóa hoa tỏa hương ngào ngạt, là cây tre trung hiếu canh giữ giấc ngủ bình yên cho Người. Mong ước ấy đâu chỉ riêng của Viễn Phương mà còn là tiếng lòng, là khát khao, ước nguyện của tất cả mọi người còn trên đất nước này gửi đến Bác.

"Bác Hồ - người là niềm tin thiết tha nhất trong lòng dân và trong trái tim nhân loại", hình ảnh Bác luôn mãi sắt son và trường tồn theo thời gian. Bài thơ thật đẹp, thật đáng quý, đáng yêu bởi những cảm xúc tự tận đáy lòng được viết ra của tác giả. Không cầu kỳ, hoa mỹ, không lộng lẫy, phô trương. “Viếng lăng Bác” kết tinh những tình cảm lớn trong một trái tim bình dị đã chạm đến cảm xúc người đọc một cách tự nhiên như thế.

Dịch vụ in đồng phục theo yêu cầu chuẩn chất lượng cho những ai yêu những vần thơ của thi sĩ Viễn Phương

Viếng lăng Bác – mỗi đối tượng người đọc sẽ mang trong mình những cảm nhận riêng. Tuy nhiên, niềm xúc động, chân thành được thi sĩ Viễn Phương thể hiện trong từng câu thơ là khá đậm nét và hẳn sẽ ghi dấu ấn mạnh mẽ trong lòng mỗi người. Hình ảnh lăng Bác mang dấu ấn đậm sâu cũng sẽ là gợi ý hay để bạn lựa chọn và in lên áo thun đội, nhóm, thể hiện tinh thần đoàn kết.


Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Dịch vụ gia công đồng phục tại đơn vị chúng tôi với tính chuyên nghiệp cao sẽ là gợi ý lý tưởng cho khách hàng.

Đặc biệt, khi đặt may số lượng lớn, bạn sẽ còn nhận được mức giá với chiết khấu siêu ưu đãi nữa đấy. Đừng ngần ngại liên hệ chúng tôi ngay hôm nay nếu muốn tư vấn, đặt may đồng phục nhé.



Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác

COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác
Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác
Bồi hồi cảm xúc với bài phân tích bài thơ Viếng lăng Bác
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTKCO5fSMJLqVs0Uf9HcVsBJS-daMf8TCu1rD4Z4uZDR2qwUW7juwjhA_luP2GK69HegqxJq8myEvm86gblK1hDOMIrXRWZygQVhMi4vZ9_nuhcgxV32yZWEET4xh9jDHGzwlWS2pbIuo/w640-h426/bai-tho-vieng-lang-bac+%25281%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhTKCO5fSMJLqVs0Uf9HcVsBJS-daMf8TCu1rD4Z4uZDR2qwUW7juwjhA_luP2GK69HegqxJq8myEvm86gblK1hDOMIrXRWZygQVhMi4vZ9_nuhcgxV32yZWEET4xh9jDHGzwlWS2pbIuo/s72-w640-c-h426/bai-tho-vieng-lang-bac+%25281%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/boi-hoi-cam-xuc-voi-bai-phan-tich-bai.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/boi-hoi-cam-xuc-voi-bai-phan-tich-bai.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục