Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ

Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ

Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ

Vào giữa thế kỷ 16, chứng kiến những cuộc chiến tranh vô nghĩa của các phe phái phong kiến. Hệ lụy là biết bao gia đình, số phận con người đau thương, khốn khổ. Thấu hiểu điều đó, tác phẩm Chuyện người con gái Nam Xương ra đời. Phân tích nhân vật Vũ Nương, ta bắt gặp hình ảnh đại diện cho phụ nữ Việt Nam đảm đang, thủy chung son sắt và khát khao hạnh phúc. Nhưng vẫn bị xã hội nam quyền chà đạp không thương tiếc, đẩy cuộc đời nàng Vũ Nương đến hoàn cảnh oan uất, trái ngang. Mời các bạn tham khảo bài văn phân tích chi tiết về nhân vật Vũ Nương mà chúng tôi đã tổng hợp trong bài viết dưới đây.

Truyện Người con gái Nam Xương kể về số phận đầy cay đắng của nhân vật trung tâm là Vũ Nương. Nàng có nhan sắc, đức hạnh, chỉ vì câu nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi oan, xỉ nhục. Thậm chí là đẩy tới bước đường, bằng việc kết liễu cuộc đời để thể hiện sự trong sạch của mình.

Tác phẩm cũng cho thấy sự tài tính của Nguyễn Dữ khi xây dựng hình ảnh rõ nét về nàng Vũ Nương hết mực thương chồng, yêu con, hiếu thảo với cha mẹ. Trong cuộc sống vợ chồng bình thường, nàng đã giữ gìn khuôn phép, không khi nào vợ chồng phải để đến thất hòa mặc dù Trương Sinh là người chồng tính hay ghen tuông đối với vợ thì phòng ngừa quá mức.

Thật là một cảnh làm cho mọi người phải xúc động, khi Vũ Nương tiễn chồng đi lính. Thông thường thì khi chồng đi lính nhiều người mong chồng có được công danh gì mang về để vinh hiển trở về, còn đối với Vũ Nương thì lại không trông mong vinh hiển mà chỉ cầu chồng được bình yên trở về; nàng còn cảm thông với những vất vả, gian lao mà chồng mình sẽ phải chịu đựng; nàng nói đến nỗi nhớ nhung khắc khoải của mình, bằng những lời rất ân cần; đằm thắm tình cảm.

Khi xa chồng, phân tích nhân vật Vũ Nương lại là một người vợ thủy chung, yêu chồng tha thiết, nỗi buồn nhớ cứ dài theo năm tháng “bướm lượn đầy vườn”, “mây che kín núi” tác giả đã dùng hình ảnh ước lệ tượng trưng, mượn cảnh vật thiên nhiên để diễn tả sự trôi chảy của thời gian. Nàng còn là người con dâu hiếu thảo, người mẹ hiền, một mình vừa nuôi con nhỏ, vừa tận tụy chăm sóc mẹ chồng đau ốm, nàng lo thuốc thang, cầu khấn phật trời, và lúc nào cũng ân cần, dịu dàng, lấy lời ngon ý ngọt khéo léo khuyên mẹ gắng dưỡng sức để chờ Trương Sinh quay trở về, vì thế cho nên trước khi mẹ chồng nhắm mắt bà đã nói với Vũ Nương rằng Vũ Nương là người con dâu tốt khi Trương Sinh về sẽ không phụ lòng tốt của nàng. Rồi nàng cũng hết sức thương xót mẹ và lo ma chay tế lễ như lo cho cha mẹ ruột của mình.

Tưởng rằng khi Trương sinh về thì Vũ nương được sống ngập tràn trong niềm vui và hạnh phúc và nàng cũng chia sẻ bớt gánh nặng cuộc sống cho chồng ai ngờ nàng bị một nỗi oan không tài nào thanh minh nổi, mặc dù nàng đã hết lời phân trần tấm lòng son sắt thủy chung của mình cho chồng hiểu như: Nàng nói đến thân phận mình nghèo được nương nhờ nơi giàu có.. , tình nghĩa vợ chồng bao năm và khẳng định tấm lòng thủy chung trong trắng, cầu xin chồng đừng nghi oan.

Như vậy đã chứng tỏ nàng đã hết sức cứu vãn, mong hàn gắn cái hạnh phúc gia đình đang có nguy cơ tan vỡ. Sau nữa nàng nói lên nỗi đau đớn, thất vọng khi không hiểu vì sao bị đối sử bất công, không có quyền được tự bảo vệ, ngay cả khi có họ hàng, anh em đến nói giúp. Hạnh phúc gia đình niềm khát khao của cả cuộc đời nàng đã tan vỡ như bong bong. Tất cả những nỗi đau khổ chờ chồng trước đây không còn có thể làm lại được nữa.

Thất vọng đến tột cùng, cuộc hôn nhân đã đến độ không thể nào cứu vãn được, Vũ Nương đành phải mượn dòng nước quê hương để giải nỗi oan cho mình. Những lời than trước khi vĩnh viễn cuộc đời đầy đau khổ của mình nhưng cũng đầy luyến tiếc, như một lời nguyền xin thần sông chứng giám nỗi oan khuất và tiết sạch giá trong của nàng.

Ở đoạn truyện này, tình tiết được sắp xếp đầy kịch tính, phân tích nhân vật Vũ Nương bị đẩy đến bước đường cùng, nàng đã mất tất cả, đành phải chấp nhận số phận sau mọi cố gắng không thành. Hành động tự trầm mình của nàng là một hành động quyết liệt cuối cùng để bảo toàn danh dự, có nỗi tuyệt vọng đắng cay, nhưng cũng có sự chỉ đạo của lý trí. Đây không phải là hành động bột phát trong cơn nóng giận.

Vũ nương đúng là một người phụ nữ xinh đẹp nết na thùy mị, hiền thục, lại đảm đang tháo vát, thờ kính mẹ chồng rất mực hiếu thảo, một lòng một dạ chung thủy với chồng, hết lòng vun đắp cho hạnh phúc gia đình. Một con người như thế đáng ra phải được hạnh phúc trọn vẹn, vậy mà lại phải chết một cách oan uổng, đau đớn. vậy nguyên nhân nào dẫn tới kết quả đáng buồn ấy.

Có phải chăng vì cuộc hôn nhân giữa Trương Sinh và Vũ Nương không bình đẳng chính sự cách bức về thân phận nghèo khó của Vũ Nương đã cộng thêm cái thế cho Trương Sinh bên cạnh cái thế của một người chồng, người đàn ông gia trưởng trong chế độ phong kiến.

Hay đó là những lời nói ngây thơ của đứa trẻ, chứa đầy những dữ kiện nghi ngờ làm cho Trương Sinh một người chồng hay có tính đa nghi ghen tuông, hồ đồ và độc đoán kia trở thành kẻ thô bạo, vũ phu là kẻ bức tử vợ mình trong sự mù quáng, kẻ giết người lại hoàn toàn vô can trong vụ án.

Bi kịch của Vũ Nương là lời tố cáo cái xã hội phong kiến xem trọng quyền uy của kẻ giàu và của đàn ông trong gia đình, đồng thời bày tỏ niềm thương cảm của tác giả đối với số phận oan nghiệt của người phụ nữ.

Người phụ nữ bất hạnh ở đây không những không được bênh vực, che chở mà còn bị đối xử một cách bất công, vô lý, chỉ vì lời nói ngây thơ của đứa trẻ miệng còn hơi sữa và vì sự hồ đồ, vũ phu của anh chồng ghen tuông mà phải kết liễu đời mình.

Qua việc thể hiện tấm bi kịch, phân tích nhân vật Vũ Nương, Nguyễn Dữ cũng bày tỏ sự sót thương và trân trọng với người phụ nữ xưa dưới chế độ phong kiến. Có lẽ vì thế mà truyện đã in sâu đậm vào trái tim người đọc, khiến ta mãi day dứt, xót xa, trào dâng niềm thương cảm nghẹn ngào.

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương


Nếu bạn là người yêu các tác phẩm văn học, đặc biệt là nhân vật Vũ Nương, bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ in áo theo yêu cầu. Cơ sở với hệ thống nhà xưởng quy mô, chuyên nghiệp. Đủ sức sản xuất với đơn hàng lớn từ hàng chục tới hàng ngàn sản phẩm, đáp ứng tiến độ và thời gian theo cam kết.

Bạn chỉ cần đặt hàng, mọi việc từ thiết kế, may đo, in ấn thành phẩm sẽ do chúng tôi đảm nhiệm từ a-z. Khi bạn chọn chúng tôi, không chỉ dừng lại ở việc mua hàng, mà đó còn là sự tin tưởng. Vì vậy, chúng tôi đảm bảo về chất lượng sản phẩm tốt nhất, chế độ bảo hành đầy đủ, đổi trả nếu phát sinh hàng lỗi.

Là nhà sản xuất trực tiếp, trọn gói từ khâu cắt, may, in nên giá thành may đồng phục nhóm luôn ở mức tốt nhất tới tay người tiêu dùng. Bạn an tâm vì không phải mất chi phí cho bất kỳ đơn vị trung gian nào cả.

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương

Dịch vụ may áo đồng phục cho nhóm yêu tác phẩm Vũ Nương

COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ
Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ
Phân tích nhân vật Vũ Nương trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương"-Nguyễn Dữ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrGmOEaSbgg3gftS4EJnFDpieQLIchoKJR4T5dvQe2YA2ecgq9N4F9zICFZaip8WHKIDlOXnd2VAl8hldgvk6BZwW9XNy6nxj2MJeKlReb1FKDwIWytIcVhlNvxjbGxs_LYMWBAcYwZG4/w640-h640/phan-tich-nhan-vat-vu-nuong+%25285%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgrGmOEaSbgg3gftS4EJnFDpieQLIchoKJR4T5dvQe2YA2ecgq9N4F9zICFZaip8WHKIDlOXnd2VAl8hldgvk6BZwW9XNy6nxj2MJeKlReb1FKDwIWytIcVhlNvxjbGxs_LYMWBAcYwZG4/s72-w640-c-h640/phan-tich-nhan-vat-vu-nuong+%25285%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-nhan-vat-vu-nuong-trong-tac.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-nhan-vat-vu-nuong-trong-tac.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục