Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh

Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh



Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh


Làm thế nào để phân tích bài thơ Chiều tối hay và thể hiện được hết ý nghĩa mà tác giả muốn biểu đạt? Với bài thơ 4 câu ngắn nhưng để phân tích cụ thể ý nghĩa sâu sắc bên trong sẽ không hề đơn giản. Đây là bài thơ được rút trong tập thơ “Nhật ký trong tù” của vị lãnh tụ Hồ Chí Minh. Bối cảnh viết bài thơ này cũng rất đặc biệt. Đó là khi Bác đang bị chính quyền Tưởng Giới Thạch cầm tù trong suốt 13 tháng. Mặc dù sống trong cảnh lao tù nhưng bài thơ vẫn thể hiện được tinh thần lạc quan, yêu thiên thiên, yêu cuộc sống của Bác. Bài văn phân tích Chiều tối dưới đây có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nội dung tác phẩm.

Hồ Chí Minh là một cái tên mà tất cả con dân Việt Nam đều ghi tạc trong tim với một lòng yêu quý, kính trọng vô bờ bến. Trong quá trình tìm lại tự do cho dân tộc, Bác đã phải chịu rất nhiều khổ cực, gian khó, đã rất nhiều lần bị bắt giam, chuyển từ nhà tù này sang nhà tù khác, bị đánh đập, tra tấn dã man.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn ấy, ở Người vẫn ánh lên một tinh thần lạc quan, một niềm tin vào một ngày mai tươi sáng. Bài thơ "Chiều tối" nằm trong tập thơ "Nhật kí trong tù" đã thể hiện được phần nào tinh thần ấy của Người. Phân tích bài chiều tối chỉ đơn giản là tả lại cảnh nơi thôn dã vào một buổi chiều tối, thế nhưng ẩn chứa trong đó là một ước mơ tự do cho bản thân, ước mơ được quay trở lại quê hương để tiếp tục sứ mệnh của mình.

Bài thơ được sáng tác khi Bác bị giải từ nhà lao Tĩnh Tây đến nhà lao Thiên Bảo. Bức tranh chiều tối được nhìn qua cặp mắt của người tù tay đeo gông chân vướng xiềng:

"Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ

Cô vân mạn mạn độ thiên không."

Dịch thơ:

"Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ,

Chòm mây trôi nhẹ giữa tầng không."

Buổi chiều thường là lúc đoàn tụ, nhưng cũng là khi con người ta thấy vô cùng cô đơn nếu không có một chốn để về. Cánh chim mỏi sau một ngày kiếm ăn cũng đã bay về tổ của mình. Trên không trung chỉ còn lững lờ một chòm mây. Giữa thiên nhiên bao la hùng vĩ, con người và cảnh vật đều như dừng lại, chỉ có chòm mây ấy vẫn nhẹ nhàng trôi, càng làm nổi bật lên sự yên ắng, êm ả của buổi chiều tối nơi rừng núi.

Chòm mây ấy cũng giống như Bác, đang trong tình cảnh tù tội, vẫn phải cô độc bước đi. Chòm mây cô đơn, lặng lẽ, Bác cũng lặng lẽ, cô đơn. Tuy thế, phải là một người có lòng yêu thiên nhiên, phải có một tâm thái ung dung, bình tĩnh, lạc quan, vượt lên mọi gông cùm về thể xác để ngắm thiên nhiên, hòa mình với thiên nhiên như thế. Thân xác mỏi rã rời vì phải đi cả ngày đường vất vả, nhưng Bác vẫn dõi mắt theo cánh chim về tổ, tầng mây lững lờ trôi lúc chiều về.

Phân tích bài thơ Chiều tối có thể thấy,tuy chỉ hai câu thơ bảy chữ, nhưng cũng đã khiến cho người đọc tưởng tượng ra được cảnh chiều muộn nơi rừng núi thật mênh mông, âm u, vắng vẻ, quạnh quẽ. Đồng thời, cũng nói lên niềm mong ước quay trở về với quê hương, ước mong được tự do như đám mây kia.

Trong khung cảnh thiên nhiên mênh mông, đượm nét buồn lúc chiều muộn nơi rừng núi, bỗng xuất hiện con người:

"Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

Bao túc ma hoàn, lô dĩ hồng."

Dịch thơ:

"Cô em xóm núi xay ngô tối,

Xay hết, lò than đã rực hồng."

Giữa cảnh buồn của thiên nhiên như trong thơ cổ, cô sơn nữ hiện lên như một điểm sáng, làm cho cả bức tranh trở nên sinh động, vui tươi hơn. Đó chính là nét cổ điển mà hiện đại trong thơ của Hồ Chí Minh. Bức tranh vừa có người, vừa có hoạt động khỏe khoắn của con người trong đó.

Đó chính là nét đẹp, nét đáng quý của người dân lao động. Cô gái đang miệt mài xay ngô bên lò than rực hồng để chuẩn bị bữa tối. Ở đây, bản dịch thơ không đảm bảo được nghệ thuật của bản chữ Hán. Bác đã lặp lại hai chữ "bao túc" ở cuối câu thứ ba và đầu câu thứ tư, như những vòng xay nối tiếp nhau của cô gái, như sự tuần hoàn của thời gian, trời đã tối, tối dần.

Bức tranh vừa ấm áp bởi cảnh tượng lao động khỏe khoắn của người thôn nữ lao động, vừa bởi cái ánh hồng của bếp lò. Đó chỉ là một thứ hạnh phúc bình dị, vậy mà Bác vẫn gạt bỏ hết những đau đớn, mệt mỏi về thân xác để cảm nhận được.

Nhà văn Nam Cao đã viết: "Khi người ta đau chân, người ta không còn tâm trí đâu để nghĩ đến người khác được.", để nói rằng, con người ta thường có xu hướng lo cho những đau khổ của bản thân. Thế nhưng, ở Bác Hồ – một người lúc nào cũng lo nỗi lo của dân tộc, của đất nước – vậy mà cũng vẫn luôn quan tâm đến những thứ nhỏ nhặt nhất, bình dị nhất. Đó chính là nhân cách cao đẹp của vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta.

Phân tích Bài Chiều tối có thể đánh giá đây là một bài thơ tiêu biểu cho nét đẹp cổ điển và hiện đại trong thơ Hồ Chí Minh. Bài thơ chỉ đơn giản là tả về phong cảnh thiên nhiên và con người nơi xóm núi khi chiều muộn, đồng thời, cũng ẩn chứa trong đó nỗi niềm ước mong được tự do, được sum họp của Người. Đồng thời, ở Bác, chúng ta vẫn luôn thấy ánh lên một vẻ đẹp của tinh thần quên mình, của một trái tim giàu lòng yêu thương luôn biết quan tâm đến những điều bình dị nhất.

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối


Nếu bạn yêu quý chủ tịch Hồ Chí Minh thì không thể bỏ qua bài văn phân tích bài thơ Chiều Tối nói trên. Đặc biệt, nếu bạn muốn in áo đồng phục có hình Bác hay hình lăng chủ tịch Hồ Chí Minh...có thể lựa chọn dịch vụ của chúng tôi. Với kỹ thuật may, in hiện đại, chất lượng vải cao cấp và sự hỗ trợ chuyên nghiệp, dịch vụ luôn tự tin có thể khiến bạn hài lòng với những gì mà mình mang lại. Hơn thế nữa, so với các đơn vị in đồng phục khác trên thị trường, dịch vụ cũng luôn được xem là có bảng giá ưu đãi nhất. Đây chính là lý do khiến ngày càng nhiều người chọn đặt may đồng phục tại chúng tôi mà không phải đơn vị nào khác trên thị trường.

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối

Dịch vụ may đồng phục nhóm yêu thơ Chiều tối

COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh
Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh
Phân tích bài thơ Chiều tối trích tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” của Hồ Chí Minh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhibWgqF7J9dDOKYciz3hySnod30Wm5cz0RUY3kDL4NQpXQG-To8UvwQ7T660XOGpPhG4VTGbhTGiDCWGlvoesM7bA5JY1EteQxf6TEZYA89ARkwvlZwhii0iCzYiVNh_pntb2GXpZ1PW0/w640-h640/phan-tich-bai-tho-chieu-toi+%25285%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhibWgqF7J9dDOKYciz3hySnod30Wm5cz0RUY3kDL4NQpXQG-To8UvwQ7T660XOGpPhG4VTGbhTGiDCWGlvoesM7bA5JY1EteQxf6TEZYA89ARkwvlZwhii0iCzYiVNh_pntb2GXpZ1PW0/s72-w640-c-h640/phan-tich-bai-tho-chieu-toi+%25285%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-bai-tho-chieu-toi-trich-tap.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-bai-tho-chieu-toi-trich-tap.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục