Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du

Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du


Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du


Chí khí anh hùng là một trích đoạn nổi tiếng trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Mặc dù chỉ có độ dài từ câu 2213 đến câu 2230 nhưng đoạn thơ này đã thể hiện được một hình tượng nhân vật Từ Hải anh hùng và đầy khí chất cùng cuộc sống u uất, tuyệt vọng của nàng Kiều trong những ngày bị rơi vào lầu xanh lần thứ hai. Có rất nhiều cách phân tích chí khí anh hùng tùy theo cảm nhận và hướng đi của mỗi người viết. Tuy nhiên, dù phân tích hình ảnh và tâm lý nhân vật theo chiều hướng nào thì trích đoạn này cũng thể hiện được tài hoa và nghệ thuật xây dựng đỉnh cao của tác giả Nguyễn Du. Dưới đây là bài phân tích mẫu, bạn có thể tham khảo để có hướng viết hay nhất.

Nhắc đến đại thi hào dân tộc Nguyễn Du, ta không thể nào không nhắc đến "Truyện Kiều" – một tác phẩm chứa đựng tinh thần nhân đạo sâu sắc, đề cao giá trị con người và lên tiếng tố cáo xã hội phong kiến thối nát. Đoạn trích "Chí khí anh hùng" trích trong "Truyện Kiều", Nguyễn Du đã dành những lời thơ của mình để nói về Từ Hải – người anh hùng lí tưởng có những phẩm chất cao đẹp, phi thường.

Khi phân tích chí khí anh hùng, có thể thấy Nguyễn Du đã xây dựng một hình tượng nhân vật Từ Hải hoàn toàn mới so với hình tượng nhân vật này trong "Kim Vân Kiều truyện" của Thanh Tâm Tài Nhân, ở "Truyện Kiều" của Nguyễn Du, hình tượng Từ Hải giống như một tướng cướp đã bị lược bỏ, thay vào đó là một hình tượng Từ Hải như một vị anh hùng tuyệt đẹp, phi thường. Hình tượng này là sự hợp nhất của hình tượng nhân vật có tính ước lệ – là nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc sắc của Nguyễn Du và hình tượng con người vũ trụ với nét vĩ đại, lớn lao.

Sau khi bị mắc bẫy và rơi vào chốn lầu xanh lần thứ hai, Kiều luôn sống trong tâm trạng đau khổ, giày vò. Giữa lúc ấy, Từ Hải xuất hiện như một vị cứu tinh giúp Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh đầy nhơ nhớp ấy. Nhưng tình yêu giữa Thúy Kiều và Từ Hải vẫn không thể nào che khuất đi ước mơ gây dựng một sự nghiệp lớn lao ở con người này. Đó chính là lí do mà khi mối tình của họ vừa chớm nở được "nửa năm" thì Từ Hải đã tiếp tục lên đường với khát khao cháy bỏng gây dựng sự nghiệp của mình:

Nửa năm hương lửa đương nồng

Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương

Trông vời trời bể mênh mang

Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong

Mặc dù trong thời gian sáu tháng, tình yêu của họ luôn nồng nàn, cháy bỏng nhưng với chí lớn và khát khao công danh nghiệp lớn Từ Hải thoắt đã "động lòng bốn phương". "Lòng bốn phương" ở đây là hình ảnh tượng trưng, ước lệ cho chí nguyện lập công danh, sự nghiệp của Từ Hải. Hình ảnh "trời bể mênh mang" cũng mang ý nghĩa tương tự như vậy. Chúng như một sự ước lệ tạo nên một tầm vóc lớn lao, phi thường cho Từ Hải.

Có thể nói tình yêu hay bất cứ một cái gì cũng không đủ sức để ngăn cản được bước chân của chàng. Trong cả một tác phẩm dài, Nguyễn Du chỉ dành duy nhất một từ "trượng phu" cho Từ Hải như thể khẳng định một chí khí lớn ở chàng. Hình ảnh "thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong" diễn tả một phong thái ung dung của người "trượng phu" trên con đường gây dựng sự nghiệp ấy.

Đối với Thúy Kiều, Từ Hải không chỉ như một người chồng mà còn như một vị ân nhân có ơn vô cùng lớn đã cứu Kiều thoát khỏi chốn lầu xanh ô nhục. Vì vậy, trước quyết tâm ra đi vì nghiệp lớn của chồng mình, Thúy Kiều đã xin đi theo để là người chăm sóc, nâng khăn sửa túi cho chàng:

Nàng rằng: Phận gái chữ tòng

Chàng đi thiếp cũng quyết lòng xin đi

Nàng xin đi để được làm trọn chữ "tòng" vì theo nàng thì "xuất giá tòng phu" lấy chồng thì phải theo chồng, nguyện cùng chồng gánh vác mọi chuyện. Nhưng lời Từ Hải đã quyết, như để làm an lòng Thúy Kiều:

Từ rằng: Tâm phúc tương tri

Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?

Bao giờ mười vạn tinh binh

Tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp đường

Làm cho rõ mặt phi thường

Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia

Trước lời xin đi theo của Thúy Kiều, Từ Hải như trách Kiều: "Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình"', đó cũng như một lời khuyên Kiều đừng xem nặng quá vấn đề "lấy chồng là phải theo chồng", hãy xem nhẹ chuyện tình cảm vì sự nghiệp lớn lao của chồng. Với một quyết tâm, chí khí lớn lao, Từ Hải nói như hứa hẹn sẽ gây dựng được một cơ đồ to lớn, nắm chắc trong tay "mười vạn tinh binh" và chàng sẽ trở về để đón Kiều trong "tiếng chiêng dậy đất, bóng tinh rợp trời". Lúc thành công quay trở lại cũng là lúc Từ Hải sẽ "rước nàng nghi gia", đem lại địa vị và danh phận cho người mà chàng xem là tri âm tri kỉ.

Những lời của Từ Hải vào khoảnh khắc tiễn biệt này càng làm rõ "chí khí anh hùng" của nhân vật này, thay vì những lời nói thể hiện sự bịn rịn, quyến luyến khi chia tay thì là những ước mơ, sự khẳng định nhất định sẽ thành công của chàng.

Từ Hải còn thể hiện chí khí của mình ở việc cho rằng Thúy Kiều đi theo sẽ "càng thêm bận" nhưng sâu thẳm bên trong là sự lo lắng cho Kiều khi đi theo sẽ phải chịu cực khổ, nay đây mai đó "bốn bể không nhà":

Bằng ngay bốn bể không nhà

Theo càng thêm bận, biết là đi đâu

Chàng còn dám khẳng định chắc chắn thời gian mà mình sẽ quay về đó là khoảng thời gian một năm. Từ Hải khuyên Kiều ở nhà đợi chàng trở về trong sự chiến thắng vẻ vang, hiển hách:

Đành lòng chờ đó ít lâu

Chầy chăng là một năm sau vội gì.

Cách chia tay của Từ Hải rất khác biệt ở chỗ những lời chia tay được thay bằng những lời hứa vào một chiến thắng không xa, sự quyến luyến được thay bằng một quyết tâm vào tương lai.

Quyết lời dứt áo ra đi

Gió mây bằng đã đến kì dặm khơi

Chàng dứt khoát ra đi với một quyết tâm sắt đá như cánh chim bằng khi đã cất cánh tung bay trên bầu trời thì phải bay thật xa mới nghỉ cũng như Từ Hải khi đã chiến thắng, thành công thì mới quay trở về.

Với đoạn trích "Chí khí anh hùng", Nguyễn Du đã xây dựng được một hình tượng người anh hùng lí tưởng hoàn toàn mới. Có thể nói Nguyễn Du đã thực sự thành công khi xây dựng hình tượng nhân vật này chính bằng tài năng nghệ thuật thể hiện ở sự sáng tạo độc đáo và sự đam mê văn chương của mình.

Dịch vụ in áo đồng phục các nhân vật lịch sử 


Tác phẩm Truyện Kiều nói chung và trích đoạn chí khí anh hùng nói riêng luôn thu hút sự chú ý của người đọc bởi nét vẽ nhân vật tài tình của đại thi hào Nguyễn Du. Nếu bạn muốn in áo đồng phục có hình các nhân vật nổi tiếng hay những câu thơ hay trên áo có thể liên hệ đến chúng tôi. Dịch vụ in áo đồng phục uy tín luôn sẵn sàng chào đón bạn với sự phục vụ chuyên nghiệp, chất lượng nhất. Hơn thế nữa, dịch vụ luôn tự tin là địa chỉ có khả năng mang đến bạn những mẫu đồng phục đẹp, giá tốt và đáp ứng đa dạng số lượng theo yêu cầu. Chúng tôi sẽ khiến bạn hài lòng với sự phục vụ hoàn hảo, nhanh chóng của mình. Chắc chắn, bất cứ ai cũng không thể không hài lòng với mẫu áo đồng phục mà dịch vụ mang lại.

Dịch vụ in áo đồng phục các nhân vật lịch sử

Dịch vụ in áo đồng phục các nhân vật lịch sử

Dịch vụ in áo đồng phục các nhân vật lịch sử

Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du

Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du

COMMENTS

BẤM GỌI NGAY:
Hà Nội: (024) 7308 3789 - 0972 999 202
TP.HCM: (028)777 888 68 - 0971 819 819

in áo thun đẹp
Tên

áo đẹp,7,hết hàng,44,in áo thun,6,khách hàng,314,khuyến mãi,1,may đồng phục,3,thiết kế,168,tin tức,2567,xưởng,4,
ltr
item
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng: Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du
Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du
Phân tích chí khí anh hùng trong “Truyện Kiều” của Nguyễn Du
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgvLAE5wCaeGC2kixqPNBmMbRFeVJvi4dilli9CLBYLu1bSFUIXezvVDnoo2Xcx9MX56ajKGOdwlrR1JbAwIeCGq9xPbexlTrYujqTa9lzmPhADgGuZFcqU6b5zlZjXUSAKP6GD_tFLSXg/w640-h426/in-ao-nhan-vat-lich-su+%25285%2529.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgvLAE5wCaeGC2kixqPNBmMbRFeVJvi4dilli9CLBYLu1bSFUIXezvVDnoo2Xcx9MX56ajKGOdwlrR1JbAwIeCGq9xPbexlTrYujqTa9lzmPhADgGuZFcqU6b5zlZjXUSAKP6GD_tFLSXg/s72-w640-c-h426/in-ao-nhan-vat-lich-su+%25285%2529.jpg
In Áo Thun Đẹp - Công Ty May Đồng Phục Uy Tín Chất Lượng
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-chi-khi-anh-hung-trong-truyen.html
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/
https://www.aothundep.com/2021/02/phan-tich-chi-khi-anh-hung-trong-truyen.html
true
1370625265023647323
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TIẾP Xem Tiếp > Trả lời Cancel reply Xóa Bởi Trang chủ TRANG BÀI Xem Thêm BẠN NÊN XEM NHÃN ARCHIVE SEARCH TẤT CẢ BÀI VIẾT Không tìm thấy nội dung Back Home Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Chủ nhật Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Thứ bảy Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 8 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 Tháng 1 Tháng 2 Tháng 3 Tháng 4 Tháng 5 Tháng 5 Tháng 6 Tháng 7 Tháng 9 Tháng 10 Tháng 11 Tháng 12 vừa rồi 1 phút trước $$1$$ minutes ago 1 giờ trước $$1$$ hours ago Hôm qua $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago hơn 5 tuần trước Người theo dõi Theo dõi NỘI DUNG QUAN TRỌNG - BỊ KHÓA Bước 1: Chia sẻ lên mạng xã hội Bước 2: Bấm vào link trên mạng xã hội của bạn Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Mục lục